ECG là gì? Dùng để làm gì? Có trên các thiết bị nào?

ECG thường được sử dụng để phát hiện những bất thường của nhịp tim và tìm nguyên nhân của đau ngực. Vậy ECG là gì, dùng để làm gì và có trên các thiết bị nào? Hãy cùng Điện máy XANH tìm hiểu nhé!

1 ECG là gì?

ECG là từ viết tắt tiếng Anh của Electrocardiogram hay còn gọi là điện tâm đồ.

ECG là một đường cong ghi lại các biến thiên của dòng điện do tim phát ra trong khi hoạt động co bóp. ECG có thể đo tốc độ và nhịp điệu của tim cũng như cung cấp những bằng chứng gián tiếp về lưu lượng máu đến tim.

ECG

2 Công dụng của ECG – Tại sao nó lại quan trọng?

Tim tạo ra các xung điện nhỏ dẫn truyền đến cơ tim để thực hiện sự co bóp của tim. Những xung điện này có thể được ghi lại bởi ECG.

ECG giúp tìm ra nguyên nhân của các triệu chứng như đánh trống ngực hoặc đau ngực. Các bất thường của tim có thể được phát hiện bao gồm:

  • Loạn nhịp tim: nhịp tim rất nhanh, rất chậm, hoặc không đều. Có rất nhiều kiểu khác nhau của loạn nhịp tim với các dạng điện tâm đồ đặc trưng.
  • Cơn đau tim (nhồi máu cơ tim), mới xảy ra hoặc đã xảy ra  trước đây. Nhồi máu cơ tim gây tổn thương cho cơ tim và để lại vết sẹo. Những tổn thương này của tim có thể được phát hiện bởi những dạng điện tâm đồ bất thường.
  • Lớn tim (to tim). Về cơ bản, bệnh này này tạo ra các xung động lớn hơn so với bình thường.

Công dụng của ECG

Đôi khi ECG được thực hiện như một phần của xét nghiệm thường quy như xét nghiệm tiền phẫu bởi quá trình này không chảy máu, đơn giản, ít tốn kém, có thể tiến hành trong vòng 5 phút.

3Các thiết bị được trang bị ECG

ECG thường được trang bị trên các thiết bị y tế, thường thấy trong các bệnh viên.

Tuy nhiên, ngoài các thiết bị y tế, người dùng hoàn toàn có thể trải nghiệm ECG thông qua các thiết bị cầm tay, đeo tay thông minh như smartwatch của hãng Apple (Apple Watch Series 4), Xiaomi (Amazfit 2 và Health Watch).

Các thiết bị được trang bị ECG

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *